Habang Nakikinig kay Imogen Heap – Ellipse album

Although napakaganda ng boses ni IH, napaisip ako: wow, ngayon lang ulit ako na-bore. Ang weird na ng pakiramdam na walang ginagawa! Nai-transform na nga siguro ako ng med. Amazing! Sa totoo lang, marami na akong gustong i-blog simula June, kaso hindi ko na talaga nagawa dahil sa pag-aaral. Ngayong wala ng pending na gagawin, lost na rin ako.

(AY PLUGGING! Nood pala kayo ng Silver Screen sa Monday!)

Dahil wala nga akong maisip na topic, naisipan kong balikan ang aking baby blog. Baby kasi yun ang unang-una kong “footprint” sa online world. Nasimulan ko siya ng 2nd sem ng unang taon sa college. Sa pagkakaalam ko hindi pa toxic noon; nakayanan ko pa nga magtrain 3x a week sa CHK na inaabot ng 9 ng gabi. Kaya lagi ako napapagalitan pauwi. Heheh.

Pero sinabi na rin ng mga magulang ko na nung time na yun, alam ko naman kung gano ako magiging busy kaya (surprisingly) nakakayanan ko mag-aral for acads kahit late na sa gabi. Parang high-energy raw lagi. Tumaas pa GWA ko kesa previous sem. Amazing. Siguro nga kapag mas toxic ang schedule ko, mas gagawan ko ng paraan para magawa lahat ng kelangan gawin, kaya nag-iimprove. Kaya ko kaya iapply sa med? So far toxic nga ang 2nd sem ko given all the activities I’ve committed myself into, pero naeexcite na ko sa mga mangyayari!

(Silver Screen! Monday! Magpeperform ang MedChoir classmates!)

Kumusta naman ang med so far? Hmmmm. Sa acads, given naman na SOBRANG MAHIRAP SIYA. πŸ˜› Marami na kong natutunan, kailangan ko lang masiguradong maaalala ko siya lahat pagdating sa wards/boards. Enjoy ang lahat ng practical stuff, lalo na ang dissection (special shoutout to Nanay, our dear cad) at demo-returndemos.

Now for the non-acad stuff.. ang masasabi ko lang.. it’s been one hell of a ride. haha!

I guess everybody in our class will agree that this sem’s purpose is mainly for adjustment. Whether it might be adjusting to Manila “breeze” (pollution), to living away from home, to not having contact with family, to doing things your own way.. change was there and we all had to deal with it. I think all of us were able to do this; iba iba lang ang style..

(Silver Screen! For the Ondoy victims!)

Some realizations:
– I’m lucky to have roommates like Glai and Mae. πŸ™‚ Dami nilang dalang food e. :)) Joke lang. Oo na, kahit kayong dalawa na lang ang nagkakaintindihan, natutuwa pa rin ako sa inyo. Napupuwersa niyo ko mag-aral! Naiimpluwensiyahan niyo rin ako matulog. Heheh.
– I’m not as energetic as before. Duh! Nakakatulog ako sa class eh. Boo. Although minsan kasalanan ng lecturer heheh.
– First impressions don’t count… a lot. Marami na kong nakilalang friends sa class na tingin ko sa simula never kong makakausap/never akong kakausapin. Buti naman! πŸ™‚
– Affiliations shouldn’t count.. more so when class 2014 should come first. Friendships first, din.
– Don’t forget to nourish your spiritual life, na kailangang-kailangan para ma-neutralize ang katoxican ng med. This has put me back on track several times this sem.
– There’s no substitute for family. Sobrang na-miss ko sila this sem. Uwian kasi ako dati nung college. Hindi naman ako sobrang na-depress; alam ko namang isang text lang ang katapat nyan e. πŸ™‚
– There’s no substitute for home-cooked food. Oo na, ako na ang gutom. =)) After sampling almost all food establishments sa Rob, don’t you wish there was something more.. home-y?

(Silver Screen! Philamlife Theater, Monday night!)

More than adjustment, this sem was also all about self-discovery. Marami akong nagawa this sem na never kong naisip na magagawa ko. Wow.

(Silver Screeeeeen! 150 Pesos lang!)

Sa dami ng stressors sa buhay med, the best gift you can give yourself is gentleness.

If you fall, get up quickly, and learn from your mistake.

Forgive yourself and let yourself be happy.

If good things come, be grateful, and (still) learn from it.

As a future doctor, how can you heal others if you can’t heal your self, hindi ba?

Mag-iwan ng Tugon

