resurrected?

Your Mood Ring is Yellow

Imaginative
Wondering
Thoughts
Peaceful

After a week of not having access to the internet, I now resume my blogging.

*bow*

Kwento!

10 April 06, Monday
This was the first day of registration for the summer classes. Haha! Medyo naloka ako sa dami ng taong magssummer ngayon. Akala ko kokonti na ung mga tao pero nooo… Pampadagdag pa ng sakit ng ulo (sa totoo lang ha..) yung mga kumukuha ng classcards pero hindi naman magsusummer kasi humahaba ang pila.
Seeing Roni on this day was a very pleasant surprise. Akala ko nasa Davao na tong taong to eh! Haha. Pero pumunta pala siya sa UP para kunin yung classcards tapos kumuha ng crossreg form (magyuUP Min siya for the summer). I saw her sister (Ronna Mae.. tama ba?) and not surprisingly, they look alike.
Another pleasant surprise was seeing JB. RA sila pareho ni Ryan (classmate sa PE3) at nagkwentuhan (at q and a) kami the whole time. Cool.

11 April 06, Tuesday
23rd wedding anniversary nina Mum and Dad. After all these years talaga.. nilalanggam pa rin sila sa pagkasweet. Hehe. Ang ganda ng pinadeliver ni Dad na flower arrangement kay Mum.. May gerber daisies na pink (favorite flower ko.)
Bumalik ako sa UP para bayaran ang tuition fee (which was less than 2thou if I remember it right). Tapos nakita ko si Jevic sa may AS (with her friend, Epek ). Nakakaaliw naman yung kaibigan niya kasi makwento.. at mejo bangag nung araw na un (hehe). Sabay naman kaming umuwi ni Jevic after eating Coffee Jelly Ice Craze (lam nyo.. masarap talaga siya..) sa Jollibee Katips. Mejo napahaba ang kwentuhan kasi ang init sa labas!

12 April 06, Wednesday
We packed our things up for our annual Bicol Holy Week trip πŸ˜€ Hapon kami umalis ng bahay para sa matagal2 na roadtrip (my favorite part of the travel). Masaya ang araw na to kasi unli ang phone ko at maraming katext. Hehe. Kahit nagstop over na’t hatinggabi na, tuloy pa rin ang pagpindot ng keypad. Iba ang adik.

13 April 06, Thursday
Nakarating kami sa Tabaco City, Albay at around 8 am.. It was weird because it must have been one of the quickest trips we had papuntang Bicol. (time warp?) As usual, parang alang pagbabago sa Bicol. It still looks and feels the same. Which is not that good kasi ibig sabihin hindi masyado nagpprogress yung city diba. Nweis. It was nice seeing my cousins again, especially Ace, my cutest little cousin na di tumigil sa pangingiliti sakin. πŸ˜€

14 April 06, Friday
Good Friday. Went to Malilipot to my grand aunt’s house for the annual “last supper” reenactment. Every year without fail itong event na to. May 12 apostles tapos Jesus (complete with costume and name sash siyempre) na kakain sa bahay nina Tiya habang kumakanta ng Latin yung mga old ladies (aka. “Insipit”). Ang habol ko rito, aside from the eating part, is meeting relatives. πŸ˜€ Grabe.. Ang lalaki na ng mga pinsan ko. Pati si Dianne, natangkaran na ata ako.
Nung hapon naman, may procession din.. And my evil little me forgot to pray while walking with my cousin habang naglalakad sa daan. Kashare ko siya ng payong (umulan eh) at kinukwentuhan ko siya ng buhay sa college (naks. parang expert?).

15 April 06, Saturday
Sabado de Gloria. We took another roadtrip (about two hours..) to my mum’s hometown, Daraga (malapit sa Legaspi) to visit relatives again. Sabi nila pumayat raw ako.. pero ewan ko lang.. haha. Pinakita ni Mum yung mga napadevelop na pics from Davao (sa mother’s side ko yung mga relatives namin sa Davao).
Nga pala.. akalain niyo.. nakita ni Mum yung mga dati niyang notebooks while she was studying sa UP. Grabe.. Ang ayos ng notes niya, hindi ako nagmana. At yung mga chem subjects na kinuha niya noon, kukunin ko rin. May instant reference na ko sa Chem 26 at Chem 30! Haha. Sabi ni Dad tingnan ko raw, baka may love letters na nakasingit galing sa kanya.. Pero nakita ko lang eh Xray request form niya sa Infirmary. Hehe. If I know, tinago na ni Mum yung mga letters na yun.
Pagbalik sa Tabaco, nagpaparty yung lola ko para sa mga pinsan ko na naggraduate (si Ate Lan, BS Bio, at si Oye, HS). At may Magic Sing pa! Ehem.. Haha! Zero score ko.

16 April 06, Sunday
Maaga kaming umalis sa bahay para makabiyahe nang maaga. Pero siyempre we went to mass first. πŸ˜€
We arrived at home mga midnight na..

17 April 06, Today!
First Day ng summer classes!! I woke up at around 5 15 am kasi nga midnight na kami nakauwi. Akala ko malelate na ko kasi usually, if my class is 7 am, dapat nakaalis na ko sa bahay by 5 30. Buti na lang hinatid ako. Hehe.
Maraming magsusummer (yes, I have to repeat this point). Nakita ko si Jolu (rm 304) at si Josh (rm 305) at si Scott (rm 319 ata). I felt alone kasi wala pa kong kakilalang magiging classmate ko sa room 307 (i love this room so much..). And then I saw Al, my blockmate na ubod ng talino πŸ˜€ Room 307 din siya! Ayos! May tutor na ko. AND (Roni, grabe na to.) classmate ko uli si *anakin*! Classmate ko siya sa math 53 at di ko akalaing magssummer din siya. At akalain mo.. naguusap na kami! Hehe.. I forgot his name though (what a shame, kanina ko lang tinanong nakalimutan ko na) pero it sounds Japanese. I’ll ask again tomorrow!
MATH 54.. expect this subject to be really hard. Bilib ako sa prof ko at feeling ko sinuswerte na naman ako sa napili kong subject! Si Sir Manuel Joseph Loquias, aka Sir Manjo. Seryoso pero kalog. At sobrang bilib na bilib ako sa penmanship niya. T_T ang ganda…. Marami pa kong ikukuwento tungkol sa kanya sa aking susunod na entry.
PE2 LINE DANCE.. haha.. naaalala ni Mam A ang pangalan ko. Which is no wonder kasi lahat ng PE classes ko siya ang prof ko (sinadya ko.). Haha! Maraming nagprerog sa class na to.. mas marami ata kesa sa mga nakaenlist. Hehe. Pero feeling ko mahirap na ang Line Dance. Walang partner. Huhu. Masyado na ko nasanay sa ballroom. Hehe. As expected, kaklase ko si Troy (na bangag, as usual). Hindi ko inexpect na kaklase ko rin sina Roana (chem classmate and longtime friend na rin), Faith (classmate sa philo1), Gern (hehe.. nagkasundo ata sila ni Troy.. joke)at Nats (nagprerog! galing sumayaw! :D). On second thought, dapat inexpect ko na rin kasi we have around 60+ classmates.. malaki ang chance na may kakilala talaga. Hehe.

Whoa! Marami pa talaga akong ikkwento kaso ala na kong time for now! May meeting ang ODE in 50 minutes at nasa may likod ako ng SC. Haha.. It’s going to be a busy summer!

πŸ˜€

Mag-iwan ng Tugon

