Longest Post Yet

Wow. It’s already 3 30 am in my watch and I’m still awake. Hmm. Actually nakatulog ako ng mga 9 tas nagising ako ng 1 30. Buti na lang gawa ko na yung prelab sa chem. At buti na lang walang english mamaya (consultation lang).

It’s been a while since I’ve updated..

New stuff on my blog
– brian c has deleted his blog.. so I removed him from my link list already (starbucks addict). Sayang, I liked his entries eh. Makulit. Hehe. I asked him why and he said he felt too lazy to put more updates in his livejournal.

– see the new links at my sidebar:

Beware; Do Not Enter by April Sescon (sarj!):
really nice blog with a fantastic layout. I love the way she writes. Asteeg.

fairy tales by Krista Garcia (Xta!)
my batchmate who’s now in UPLB. Look out for her drawings and sketches.

panjandrum by Maki Vicencio (maki!)
whoohoo! go maki πŸ˜€ one of the few people i know who really has a unique fashion sense.

UIOGD by Marianne Gaba (mariz!)
I think UIOGD’s our school “tagline” in Latin- Ut in Omnibus Glorificateur Deus (That in all things, God may be glorified). Scholastican talaga! ;D

Puerile by Rowena Yang (wenky!)
a day in the life of an ME Atenean. I like wenky’s layout..

Chef PEPA’s recipe by Pauline Escalante (pepa!)
Pepa’s entries about her life as a culinary arts student at benilde πŸ˜› Visit this Xanga blog and you’ll never go wrong.

the fangirl account by Veronica Manzon (bero!)
listen with your eyes..

emotional reservoir by Marita Lagos (maiti!)
random thoughts. bear with my relentless ranting.

And it’s brighter than sunshine by Arlene Dulay (arlin!)
the life of a struggling bold star :p hehehe.. go arlene!

her story by Camille Nunez (camyl!)
it’s a story of her wretched life… i was been told her story every single day she died… -zest riddle πŸ˜‰

(title) by Marian Aniban (marian!)
welcome blogger! or should i say, STALKER?! wahaha. come, enter my little paradise, let us see what we can do for your imagination. hah.yey! fellow e-blogger πŸ˜€ hehehe

i g U e s S i am S i C k by Joanna Tapar (tapar!)
si taps talaga andaming blogs. hehe. I like this one kasi gumagana ang tagboard at ang cute ng skin (bah, devart ata ang source!).

Lux in domino. by Monica Borja (borja!)
isa lang ang masasabi ko. gusto ko ang pink.

bisitahin niyo a! haha πŸ˜€ Pansin niyo ba puro babae? Duh! Mga batchmates ko yan.

———

Life updates:

1. Felt really bad nung Saturday because of my cold. Eh kapag sinipon ako, matindi epekto sakin eh.. ang hirap talaga pramis. Kaya hindi ako nakapagtrain (sorry JB..) at hindi ako nkapunta sa debut ni Rai (wah! T_T).

2. Nagkita kami ni JB nung Sunday sa SC (UP jargon alert. SC: Shopping Center. Hindi siya mall.) para mapaprint ung tickets ng ODE. Ang kulit ng taong to, sobra. Naaliw pa siya sa idea na (for the first time) siya ang magtuturo sken ng ibang techniques for our jive routine. Beh! One time lang mangyayari un oi. We ended up printing one copy and photocopying 3 more. And it turned out that the photocopied ones looked obviously worse.. and all the copies weren’t used because they didn’t have the OICA logo. Sabi ni Ate Mel kelangan ng logo or else hindi nila ibibigay ung grant for the event.

3. Monday – no classes. Nagkita2 kaming ODE sa SC para pmunta kina Ate Mel para ayusin ang mga dapat ayusin sa compet. Grabe! Ang layo pala ng Fairview. Hehe. Jeep yung sinakyan namin mula Commonwealth papuntang SM Fairview.. naisip ko: parang field trip to ah. Mneet namin si Ate Mel sa SM tas pmunta sa house nila. Naaaliw ako kasi may full length mirrors dun sa isang end ng room kaya kitang-kita mo yung sarili mong sumasayaw. Oha oha.

4. Monday – Inedit pa namin ni JB yung tickets para lang malagyan ng OICA logo (bwiset..) using MS Publisher kasi wala silang Photoshop. And believe me.. namiss ko talaga ang Photoshop dahil ang hirap ng Publisher at kinapa lang namin ni JB ung program na un. Nga pala. Yung XP nila, in Italian. Ang hirap. May bago naman akong natutunang word. Annula. Ibig sabihin pinapacancel mo yung prinint mo. haha.

5. Monday – Mejo productive naman ung araw na to kasi may nabuo kaming jive routine (tinuruan nga ako ni JB). Tawa ng tawa sina Kuya Emil sa kalokohan niya. Bangag din si Clark. Ewan ko ba. Siguro dahil sa kwek kwek na kinain nilang mirienda.

(Attendance: Ate Mel, Ate Mean, Kuya Emil, JB, Clark, Zarah)

6. Tuesday – English: discussion. Naaliw kami ni Roni sa nagcampaign na taga Stand-UP, si Christopher “Tope” Alberto who was running for USC councilor. Candidates usually pronounce their first name, nick name, and last name. Eh siya, sabi niya: “Ako po si Christopher ‘Tope’, ‘Tope’, ‘Tope’ Alberto..” Ang tindi ng recall! Kaya vote straight na lang kami ni Roni. STAND-UP mehn!

7. Tuesday – Chem lab: Practical. T_T It was so frustrating. There were stations all around the lab and you have to answer the questions at each station for two minutes per station. There were easy questions (sig fig.. ), difficult questions (balanced net ionic equation for the fizz produced by an alkaseltzer tablet…), and weird questions (what would you rather be: an ion, a molecule, or a compound?). And two of the worst stations were station 4 (who is the cutest one in your class? is she/he your crush??) and station 10 (pick a song from the box and sing it for 20 seconds). Wah! Nakakaasar! Nabunot ko “She Bangs”! X_x Hindi ko alam lyrics nun! Naalala ko lang si Ricky Martin. huhu. Sana nabunot ko na lang yung “Bulaklak” o yung “Happy Birthday”.. Kung mamalasin ka nga naman o.

8. Tuesday – Math: discussion. Before sir came may nagcampaign na taga STAND-UP. Hindi na si Tope. John from Law and Edz (Federico.) from some college running for councilors din. La lang! ..Hindi ko maintindihan yung discussion nung araw na to.. Sir kept on talking about summation ng mga integrals tas may rectangles daw tas may limit to infinity na may sigma na aalisin daw ung error tas may dx tas may gamma tas a tas b tas milagro at makukuha mo ang area ng isang indefinite shape. Ang gulo no? Kaya di ko gets.

9. Tuesday pa rin –Chem lec: discussion din. Something about molecular geometry pa rin and bonds. I wasn’t able to control myself kaya naidlip ako.. di naman ganun katagal pero sabi ni Roni it was obvious kasi ung katabi ko nakatulog rin. Haha! Lagi namang tulog yun eh. Tas nagcampaign uli si Edz at John ng Stand-UP. Haha! Hinahabol ata kami. Hehe.

10. Hulaan mo kung kelan – After Chem, dumami yung mga people sa AS at Quezon Hall. Dneclare ata ni President Roman na PP 1017-free zone ang UP. Asteeg. Dapat lang no.

11. Tuesday pa rin to – training. Makulit pa rin ang jive routine namin. Hindi ko mawari. Hahaha. Muntikan na nga pala kaming paalisin ng badtrip na guard ng CHK. Ewan ba namin kung may galit siya sa org or something pero lagi niya kaming pinag iinitan. Haha. Buti na lang kinausap ni Kuya Emil yung guard. Beh!

12. Wednesday – Woke up early. Feeling ko kasi may gagawin nung araw na to pero hindi ko maalala kung ano. Exam nga pala sa Math53! Tas recognition day pa sa CS! (UP jargon: College of Science.) Gotta go! Naging problemado pa tuloy ako kasi hindi ako nakapagreview the night before (bagsak agad sa kama). And then my mum saw me and akala niya ayaw ko raw pumunta sa recognition day. Nakahanda na nga mum ko nun eh. Hehe. Recognition day was to be held at 8 am and the exam at 1 pm. Kelan ako makakareview??

13. Wednesday – ..Nakapunta kami sa CS mga 7 30 am. I saw Bet there (Albert San Miguel) and to my horror, realized that hindi ako naka semiformal. Nasa isip ko: Shucks.. Engot... Tas nung dumami yung tao, marami rin palang naka Tshirt at jeans at sneakers din. πŸ˜€ TAPOS nakalimutan ko pa palang magregister!! Nasa isip ko:Kung kelan nagsisimula na yung program saka mo pa lang naisipang magregister! Engot! Ang aga mong dumating, tapos matatawag ka kasama ng mga latecomer! Engot! Tnext ko sina mum at sinabing hindi ako matatawag kasama ng mga Bio kasi “latecomer” ako. [Sabi ni mum later on halata ngang absent minded ako nung araw na to. Kita nila ko from the other end of the Atrium na parang wala sa sarili.] And habang mangiyak ngiyak na ko sa stupidity ko at tinatawanan ni dad, biglang tinawag yung pangalan ko ng emcee. Nasa isip ko: Teka lang. Ba’t natawag pangalan ko? Nge! Mamaya mo na pag isipan yan! Umakyat ka na ng stage, loka. Go go go. Siguro napansin ni Dean Azanza at ng College Sec ang sheer confusion written all over my face. Haha. At least kasabay ko yung mga bio. Whoohoo.

14. Wednesday – Went to MB (UP jargon: Math Building.) by 10 30 am. Astig talaga magcram dun kasi tahimik yung lugar.. Malamang may nag eexam kaya “peaceful”. Buti na lang talaga natapos ng maaga ung program at nakapagreview naman ako. Maaga rin si Mae dumating kaya we solved some problems from a book I brought. Kulit ni Mae sobra. “Margie, kinakabahan ako!” – she said this a thousand times mula pagreview namin up to a few moments before the exam. Hahaha! Un pala, SIX ITEMS lang yung exam, at wala pa ron yung kinatatakutan namin ni Mae na Economics problem. πŸ˜€ Hahaha.

15. Wednesday – I rewarded myself afterwards by buying a strawberry fruit shake kasama si Aidz dun sa tapat ng Yakal dorm. Sarap ng brainfreeze. hehe.

15. Ash Wednesday – On the way home I decided to go to the Ash Wednesday Mass sa may Concepcion Church. Mga 4 ako nakarating sa simbahan at naghintay.. at naghintay.. 5 30 nagstart ung mass. Jampacked ang simbahan na kasinlaki ng isang gymnasium. Sobra. Buti na lang nga nakaupo ako eh. Kasi yung iba nasa may aisle na nakatayo. Nung nsa pilahan na ko para sa paglagay ng ash, feel ko isa ako sa mga nakaexperience ng stampede sa Wowowee.. well, wala namang casualties pero hindi na talaga nakakacirculate ang hot air. Anyway. It’s ok. I survived the start of Lent.

16. Wednesday – Paglabas ko sa simbahan, traffic ang mga kalsada. I decided to stop over muna either sa Greenwich or sa Tropical Hut (both across the street from the church) para makakain ng something (basta kahit ano). And then I saw Mae! Hinihintay niya ung mum niya. πŸ˜€ Kaunting kwentuhan, and then..

17. Wednesday – Inabutan ako ng ulan sa waiting shed. Mga isang oras na pero wla pang trike at mahaba na ang pila. Argh! Buti na lng nasundo ako ni Mang Melo in time, ksi nwalan na ng battery ung phone ko. Huhu. Nandon din pla sa pila si Ate Ed tska si Tito Obet, hindi namin nmalayan ang isa’t isa. Good thing they saw me inside the Crosswind, or else they would still linger in that terminal. πŸ˜€

Grbe.. I have to end this na. Nothing much happened yesterday anyway.. Hehe. And I have a class pa! Byeeee.

..LSS..
Reach for the stars/climb every mountain higher/reach for the stars..

darn S Club 7. haha

Mag-iwan ng Tugon

