Ooh, boy, do you like what you see? Check up on it!

(another weird title, yes… na-LSS lang ako sa kanta nito kaya lyrics ang nalagay ko sa title. haha)

Tagal na kong di nag-uupdate ah. Hehe. Hindi matino ang blog entry ko kahapon eh! Suskupo. Isang sentence lang. Pero that was all in my mind nung time na yun, kasi nalipat yung pilay ko (temporarily) sa left foot tas I felt a bit feverish.

“Unique” things that happened yesterday:

1. I left home at about 6:15 in the morning. Obviously malelate ako for my seven o clock env sci class kasi it takes me about an hour and fifteen minutes to get to school from home. Wah! It was by sheer luck na kasunod ko lang si dr de jesus na pumasok sa ES 2 ng 7:15. God Bless late comer teachers! Whoohoo.

2. Siyempre late na nga ako diba, so nagKatips na ko papunta sa UP. At nung papalapit na yung jeep sa Petron (ung gas station sa Katipunan cor Aurora) nakita ko si Love ng Lovely Day! Hehe. Di ko maalala ung surname niya.. basta ung maingay na traffic reporter. I think may live telecast dun sa may sinaradong tulay papuntang Bayan kaya dun na rin nagsituate ang vans ng GMA. O diba. Sosyal.

3. Nakakatakot pala sa AS 319 pag mag – isa ka.. di nga.. ang creepy! Hehe. Buti na lang andyan si Jevic at may kadaldalan pa rin ako 😀

4. Aww.. One of our close friends sa Philo1 ang namromroblema ngayon tungkol sa girl na gusto niya pero hindi niya masabihan ng nararamdaman niya. This was surprising on my part kasi I never saw him as someone who actually (like) likes girls. Ang galing galing.. Abangan ang susunod na kabanata! Ipaglaban mo ang pag-ibig mo 🙂

5. At last, pagkatapos ng isang week na paghahanda, nagsimula na rin ang pagrereport sa philo1. Ewan ko ba kung bakit parang hinahabol ng sasakyan yung mga ibang reporter sa bilis ng pagsasalita nila. haha. Tamang tama talaga.. kasi saktong saktong ako na ang magrereport eh tinapos na ang class (yehey! pero.. darn!). Yun pala pinamigay na ung results ng exams. I got 41/50.. which is like 1.75 lang.. huhu.. sayang..

6. We (Roni, ako, Jevs, Darryl) went to SC at kumain sa Baroque’s. Sarap talaga ng sizzling dun. Yummy. At siyempre nag extra rice si Darryl. At siyempre, nag ice cream kami (dalawa ang nanlibre, dalawa ang nilibre … salamats!) at nagmukhang mga overgrown UPIS kids sa waiting shed dahil sa dala dala naming ice cream.

7. Omg talaga. Kumukulit na si Troyee! Sinagot ba naman si Sir Don: sorry na lang nang sorry! in such a hilarious way na natawa lahat ng nasa MB 307. No wonder laging napapansin ni sir si Troyee. Pero nakakabilib talaga to! Ang galing naman kasi sa math eh. So may karapatan siyang mag-ingay at magpakabangag odb.

8. Samba exam today. Probably the shortest routine ever. Kasi isang araw lang namin natutunan tas next meeting (today) exam na. Ang galing. Tas andun pa sina Kuya Emil at Ate Meanne na tawa ng tawa sa kalokohan ng PE3 Social Dance. Grabe ang mga hirit! “Ma’am A.. A is for.. Aging” tsaka “Ma’am pano po ung…”“Late kasi!” tsaka “Ang hirap naman nitong step na to, grabeh” tsaka “Grabe si Janet kumembot o tingnan niyo”

9. Nakauwi na si Ate Ayin (actually my aunt) from her job as Lagman’s grandfather’s caretaker. She was fed up with the grumpy wife she “fondly” called gurang. haha. She’s happy naman eh. Tsaka inaayos na papers nya for overseas work. Sosyal.

10. Interaction ng mga Gr. 6 Marist boys with the Scholasticans of the same grade. Aww… pinagcontribute pa si Ambe tska ung mga batchmates nya ng 46 Php para sa isang rose at Hershey’s Chocolate bar. Ang galing. Elimidate na kiddie version. JOke! Actually, Ambe was paired up with a pretty girl named Andrea daw from 6-Just. Tas bilib daw si Ambe sa girl kasi maraming alam ung girl about science and stuff. Wow. Wala kaming ganyan dati eh *hikbi*

Oh well. It was a pretty productive day for me 😀 Narealize ko lang na focus lang ang kelangan ko para mapagbuti ang studies ko. Focus.. focus.. I know I’m pushing myself to my limits na pero alam kong kaya ko pa no. Ako lang ang nakakaalam kung gano ko pnupwersa ang sarili ko na gawin ang dapat gawin.

Walang may karapatang ipamukha sa akin kung ano ang ibig sabihin ng “busy” o “pagod” o “kulang sa tulog”.

Para sa ‘kin.. Busy means di na nakakanood ng tv (wala nang alam ni balita, cable, o local tv shows), di na nakakakain ng matinong breakfast at dinner, di na nakakalabas ng kwarto, ni makalaro ng games sa computer dahil sa dami ng gawain. Pagod.. pagcommute araw araw. papunta pabalik. Lakad ang 70% nun. Training every Tuesday, Friday at Saturday na inaabot ng gabi. Kulang sa tulog? Sinuswerte na kong makakuha ng tatlong oras ng tulog. I wake up before 5 am to go to school and get home at 9 pm (most weekdays).

This is why I find lame excuses unacceptable.

Mag-iwan ng Tugon

